Ý nghĩa từng món đồ trong mâm ngũ quả đám cưới người Việt là gì?

Hầu như tất cả chúng ta đều thấy thân thuộc với những mâm ngũ quả ngày cưới. Hình ảnh nhà trai cầm theo mâm ngũ quả đi dọc đường làng đến nhà cô dâu khắc sâu trong trí nhớ của những đưa trẻ vùng quê. Tuy nhiên, ý nghĩa thực sự của mỗi món đồ trong mâm cưới thì không phải ai cũng hiểu được nếu họ chưa một lần trực tiếp tham gia chuẩn bị đám cưới cho một ai đó hoặc chính mình. Những mâm ngũ quả hoành tráng và đẹp mắt trong những ngày cưới mang theo những ý nghĩa quan trọng nào?

Mời bạn tham khảo: Dịch vụ trang trí tiệc cưới

trang-tri-tiec-cuoi-hcm

Mâm ngũ quả đám cưới bao gồm những gì?

Văn hóa Việt Nam rất đa dạng nên tại mỗi vùng miền, mâm ngũ quả cưới sẽ có chút khác biệt tùy theo từng vùng. Tuy nhiên, ở đây Bliss chia sẻ với bạn mâm ngũ quả cưới cơ bản mà hầu như vùng miền nào cũng có cần như sau:

Mâm trầu cau

Hẳn bạn đã nghe câu “miếng trầu là đầu câu chuyện”. Nói đến chuyện đôi lứa nên duyên thì không thể không nói để sự tích trầu cau – câu chuyện về nghĩa vợ tình chồng. Sự hòa quyện của những lá trầu, vôi và cau sẽ tạo nên một màu đỏ rực nống cháy, thể hiện một tình yêu nồng nhiệt, bền bỉ và gắn bó keo sơn. Đây là mâm ngũ quả không thể thiếu trong bất kỳ mâm ngũ quả đám cưới nào.

Mâm trà rượu

Trà hoặc rượu xuất hiện trong bất kỳ cuộc gặp gỡ nào trong văn hóa Việt Nam. Trong ngày cưới, cuộc gặp gỡ đầy xúc động và vui mừng này của hai bên gia đình cũng không thể thiếu miếng trà, miếng rượu. mâm ngũ quả trà rượu vừa thể hiện lòng thành và sự nghiêm túc của nhà trai đối với nhà gái, vừa dùng để dâng lên bàn gia tiên nhà gái, mời tổ tiên chứng giám cho hạnh phúc của đôi trẻ.

trang-tri-tiec-cuoi-hcm

Mời bạn xem qua: Nhạc wedding tiếng anh sôi động

Mâm bánh cốm/bánh phu thê/bánh su sê

Mỗi vùng từ miền Bắc, Trung, Nam đều có một loại bánh đặc trưng riêng trong ngày cưới. Tuy vậy, cả ba loại bánh trên đều mang theo ý nghĩa là sự hài hòa của trời đất, âm dương hòa hợp, mang đến tình yêu gắn kết, ấm no và hạnh phúc cho đôi trẻ. Bạn cũng có thể nhìn thấy bánh kem trong mâm ngũ quả, đây là xu hướng mới trong những năm gần đây nhờ du nhập văn hóa phương Tây. Ý nghĩa của chiếc bánh kem là một tình yêu hạnh phúc và ngọt ngào.

Mâm trái cây

Trong mâm trái cây sẽ có 5 loại quả khác nhau với lời chúc mừng hạnh phúc trăm năm cho đôi trẻ. Đặc trưng của tất cả các loại trái cây đều có màu sắc rực rỡ, tươi tắn, hướng vị thơm ngon và rất ngọt ngào.

Mâm gà xôi, heo quay

Xôi gấc có màu cam, mang đến ý nghĩa của tình yêu thủy chung son sắt. Con gà thể hiện lời chúc ấm no, hạnh phúc viên mãn. Heo quay mang đến lời chúc về tài lộc, sung túc.

Tất cả những lời chúc tốt đẹp nhất dường như đã trọn vẹn trong mâm ngũ quả này.

Mâm trang sức, trang phục

trang-tri-tiec-cuoi-hcm

Đây là mâm ngũ quả phổ biến ở hai miền Trung – Nam hơn là miền Bắc. Những món đồ trang sức và trang phục trong mâm ngũ quả này không cần quá khoa trương, đó chỉ là những món đồ dùng trong tiệc cưới. mâm ngũ quả này thể hiện lời hứa của nhà trai dành cho nhà gái, lời hứa chăm sóc thật tốt cho cô dâu khi về nhà chồng.

Mâm tiền vàng cưới

Đây được xem là phần thách cưới. Tuy vậy, thông thường, mâm tiền vàng cưới là do nhà trai tự quyết định sao cho phù hợp.

Dù là mâm ngũ quả nào thì tất cả đều chung một ý nghĩa là câu chúc một cuộc hôn nhân tốt đẹp nhất, ấm no, hạnh phúc và sung túc cho đôi tân giai nhân.

Hãy thử xem xét: Top bãi biển phù hợp tổ chức lễ cưới

                                                                                         Thông tin liên hệ:
                                                                                          BLISS VIỆT NAM
                                                            Địa chỉ: 72-74 Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 3, TPHCM
                                                                 Hotline: (+84)28 666 07 555 - (+84) 901 332 552
                                                                                      Email: info@blissvn.com
                                                                              Website: https://www.blissvn.com/
                                                      Instagram: https://www.instagram.com/blissweddings_events/
                                                  Facebook: https://www.facebook.com/blissweddingplannervietnam/

Việt Nam

Tầng 15, Pearl Plaza

561 Điện Biên Phủ, Quận Bình Thạnh

Thành phố Hồ Chí Minh

+84 901 332 552

+84 28 666 07 555

Hoa Kỳ

15718 Cascade Point Drive 

Houston 

Texas 77084

+1(832)202-3302

Nhận tin tức