Lễ cưới tại Việt Nam và các nghi lễ quan trọng

Từ trước đến nay, hôn nhân là một trong những vấn đề quan trọng nhất trong cuộc đời của mỗi người. Ngày nay, phong tục và lễ cưới truyền thống ở Việt Nam có phần đơn giản hơn, nhưng nó vẫn duy trì các nghi lễ quan trọng. Nhiều nghi lễ đã bị bỏ qua vì không phù hợp với cuộc sống hiện đại. Tuy nhiên, có một số nghi lễ đám cưới bắt buộc mà tất cả các cặp vợ chồng đều phải tuân thủ.

Tổ chức tiệc cưới

Sau đây là các bước của phong tục cưới Việt Nam:

Dạm ngõ

Theo đúng trình tự, dạm ngõ là nghi thức đầu tiên trong đám cưới truyền thống Việt Nam. Đây là cuộc gặp gỡ chính thức của hai gia đình. Vào thời gian và ngày tháng được chỉ định, các món quà cưới bao gồm trầu và cau, trái cây, kẹo ... sẽ được đưa đến gia đình của cô dâu để hỏi cưới. Khi gia đình cô dâu đồng ý, cặp đôi sẽ thắp hương và dâng lễ vật cho bàn thờ tổ tiên.

Trong thực tế, hầu hết các cặp vợ chồng trẻ yêu nhau trước khi kết hôn, vì vậy nghi lễ này mang yếu tố đạo đức. Nhân dịp này, cả hai gia đình cũng sẽ thảo luận về lễ cưới và cuộc sống hôn nhân,  gia đình cô dâu có thể mời người nhà chú rể đến để thưởng thức bữa ăn thân mật.

Dạm ngõ rất cần thiết cho các cặp vợ chồng để tìm hiểu các thành viên cũng như thói quen của hai gia đình trước và chia sẻ chúng với cha mẹ của họ để buổi lễ có thể được diễn ra suôn sẻ hơn. Hơn nữa, các cặp vợ chồng nên tích cực làm cho cuộc nói chuyện trở nên thân mật và vui vẻ để tạo ra mối quan hệ chặt chẽ lâu dài giữa hai gia đình trong tương lai.

Lễ ăn hỏi

Nghi thức thứ hai trong phong tục cưới ở Việt Nam được coi là thông tin chính thức về việc cho con gái họ kết hôn. Kể từ ngày đính hôn, cô gái được công nhận là “vị hôn thê” thực sự.

Gia đình cô dâu sẽ yêu cầu các lễ vật bao gồm trầu và cau, rượu, thuốc lá, trà, hạt sen, đường, bánh ngọt, trái cây, lợn quay, v.v… Số lượng phải là số chẵn, và chúng được sắp xếp theo số mâm quả lẻ. Những mâm quả này sẽ được các chàng phụ rể chưa lập gia đình mang đến. Đồng thời, gia đình của cô dâu cũng có các phụ dâu chưa lập gia đình, những người sẽ nhận các mâm quả khi gia đình chú rể đến. Hơn nữa, một số tiền cũng sẽ được chuẩn bị trong một, ba hoặc năm phong bì màu đỏ tùy thuộc vào số lượng thành viên tham dự bên nhà cô dâu. Số tiền này được coi là một món quà thể hiện lòng tôn trọng và lòng biết ơn đến gia đình cô dâu khi sinh con và nuôi dạy con gái. Về ý nghĩa khác, gia đình của chú rể cũng đóng góp công sức và tiền bạc để chăm sóc con dâu trước ngày cưới.

Trong buổi lễ đính hôn, cô dâu sẽ mặc áo dài truyền thống, và bộ đồ cho chú rể cũng sẽ như thế. Nghi lễ sẽ được thực hiện tại nhà của cô dâu. Trà, nước và kẹo được chuẩn bị để mời người thân. Khi tất cả các vị khách ngồi vào ghế của họ, đại diện của gia đình chú rể sẽ tuyên bố trước, giới thiệu những người tham gia và lý do xin phép vợ chồng kết hôn. Sau đó, đại diện của gia đình cô dâu cũng thể hiện ý kiến của mình, chấp nhận đề nghị và nhận quà. Sau khi nhận được thỏa thuận của cả hai bên, chú rể sẽ gặp cô dâu trong phòng của cô, và cặp đôi sẽ tự giới thiệu mình trước gia đình. Cô dâu phải chào và rót trà hoặc nước để mời gia đình chú rể; ngược lại, chú rể phải mời gia đình của cô dâu. Tiếp theo, mẹ của cô dâu sẽ lấy một số món quà từ những mâm quả để đặt trên bàn thờ, và cặp đôi sẽ thắp hương để thông báo cho tổ tiên của nhà cô dâu. Cuối cùng, gia đình của cô dâu sẽ chia lễ vật và trả mâm lại cho gia đình chú rể.

Mặc dù nghi thức này không quá phức tạp nhưng nó được coi là một nghi lễ không thể thiếu trong đám cưới truyền thống Việt Nam. Do đó, các cô dâu và chú rể hiện đại phải tuân theo nghi lễ để đám cưới của họ diễn ra suôn sẻ.

Lễ cưới

Lễ cưới tại Việt Nam là thông báo chính thức về cuộc hôn nhân của cặp đôi trẻ. Cô gái phải theo chồng mình đến ngôi nhà mới và trở thành một người phụ nữ đã lập gia đình.

Sau nghi thức hôn lễ, cặp đôi sẽ nhận được giấy chứng nhận kết hôn tại cơ quan chính quyền địa phương và chuẩn bị cho lễ cưới truyền thống cuối cùng. Vào thời điểm và ngày tháng đã được chọn, chú rể, bố mẹ và gia đình sẽ đến nhà cô dâu với xe cưới, hoa và các mâm quả (rượu, trầu, cau, rượu, trà, bánh cưới, trái cây…).

Đám rước không quá 20 người. Người đại diện cho đám rước của chú rể và người mang khay rượu sẽ đi trước tất cả những người khác để xin phép và vào nhà. Tại thời điểm này, gia đình cô dâu đã chuẩn bị trà, nước, kẹo để mời đám rước. Họ sẽ nói chuyện với nhau, và đại diện của gia đình chú rể hỏi xin cô dâu và đưa cô ấy đến nhà họ. Sau đó, cha mẹ của cô dâu sẽ nhận được cái khay trầu, đặt một ít trên bàn thờ, và dẫn cô dâu mặc áo dài truyền thống ra ngoài để chào đón tất cả những người lớn tuổi. Nó có nghĩa là sự chấp nhận chính thức của họ về việc "cho phép cô ấy đi". Chú rể sẽ cúi chào bố mẹ vợ, và tặng hoa cưới cho cô dâu. Tiếp theo, các cặp vợ chồng trẻ, trong gia đình cùng với cha mẹ của họ, sẽ thắp hương cho tổ tiên. Cô dâu và chú rể sẽ trao nhẫn cưới với sự hiện diện của cả hai gia đình. Đồng thời, gia đình cô dâu sẽ tặng quà của họ như dây chuyền, bông tai, nhẫn vàng ... cho cặp đôi hạnh phúc. Hơn nữa, mẹ của cô dâu cũng đưa cho cô một số lời khuyên trước khi đến nhà chồng cô. Một phần trầu, cau và rượu sẽ được dành riêng cho gia đình chú rể.

Sau khi đến nhà của chú rể, lễ gia tiên cũng phải được tiến hành ở đây, và gia đình của chú rể cũng sẽ tặng quà cho cặp đôi của họ. Tất cả các thành viên của hai gia đình sẽ được mời uống một ly trà hoặc nước để thể hiện lời chào và sự tôn trọng của cặp đôi. Cuối cùng, cặp vợ chồng và cha mẹ của họ sẽ chào đón khách, người thân và bạn bè của họ trong buổi tiệc cưới tổ chức tại nhà hoặc nhà hàng.

Ngày nay, với cuộc sống hiện đại, các nghi lễ quan trọng vẫn được bảo tồn và duy trì trong đám cưới truyền thống, nhưng họ có thể có một số thay đổi trong phương pháp thực hiện. Sự phức tạp hoặc biến tấu có thể linh hoạt và tùy thuộc vào hoàn cảnh của mỗi gia đình.

                                                                                         Thông tin liên hệ:
                                                                                          BLISS VIỆT NAM
                                                            Địa chỉ: 72-74 Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 3, TPHCM
                                                                 Hotline: (+84)28 666 07 555 - (+84) 901 332 552
                                                                                      Email: info@blissvn.com
                                                                              Website: https://www.blissvn.com/
                                                      Instagram: https://www.instagram.com/blissweddings_events/
                                                  Facebook: https://www.facebook.com/blissweddingplannervietnam/

Việt Nam

Tầng 15, Pearl Plaza

561 Điện Biên Phủ, Quận Bình Thạnh

Thành phố Hồ Chí Minh

+84 901 332 552

+84 28 666 07 555

Hoa Kỳ

15718 Cascade Point Drive 

Houston 

Texas 77084

+1(832)202-3302

Nhận tin tức